Vì sao mẹ bầu nên bổ sung sắt hữu cơ?

Sắt hữu cơ được đánh giá dễ hấp thụ hơn, đồng thời giúp bà bầu hạn chế các tác dụng phụ về tiêu hóa và ốm nghén.

Những năm gần đây, các sản phẩm dành cho sức khỏe được gắn nhãn hữu cơ ngày càng được ưa chuộng. Theo đó, nhóm sản phẩm dành cho bà bầu cũng xuất hiện sắt hữu cơ, sắt nước hữu cơ và được nhiều bà bầu đánh giá cao.

Sắt cần thiết cho bà bầu như thế nào?

Sắt là thành phần để tổng hợp hemoglobin trong tế bào máu là hồng cầu, giữ chức năng là chất vận chuyển oxy cho tất cả các tế bào, cơ quan. Ngoài ra, sắt còn tham gia tổng hợp myoglobin – chất dự trữ oxy cho cơ thể, đồng thời tham gia quá trình tạo nhân tế bào.

Me bau anh 1

Mẹ cần bổ sung sắt để thai kỳ khỏe mạnh.

Trong hơn 9 tháng mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng khoảng 50% so với bình thường. Vì thế nhu cầu về sắt tăng lên, thiếu sắt nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Điều này còn làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai, tăng tỷ lệ bệnh tật và sinh non.

Chưa kể, mẹ thiếu sắt dễ rơi vào trạng thái cảm xúc bất ổn. Trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị thiếu máu do thiếu sắt, để lại hậu quả lâu dài như kém phát triển nhận thức, không lanh lợi.

Sắt hữu cơ hấp thụ dễ hơn?

Trên thị trường có nhiều loại thuốc sắt, nếu không cẩn thận mẹ bầu có thể mua nhầm thuốc sắt khó hấp thu, dễ gặp các tác dụng phụ về tiêu hóa như táo bón, trĩ, đau vùng thượng vị, buồn nôn, nóng trong… Đôi khi việc uống sắt còn làm nặng hơn tình trạng ốm nghén, dẫn đến phải đổi loại thuốc sắt 2-3 lần.

Me bau anh 2

Nhiều loại sắt gây ra các tác dụng không mong muốn cho mẹ bầu.

Sắt nước và sắt nước hữu cơ được đánh giá là dễ hấp thu và được nhiều bà bầu tin chọn. Thuốc sắt này ở dạng phức hợp tan trong nước, được bào chế thành dung dịch để uống. Đây là điểm khác biệt để phân biệt với các loại thuốc sắt khác. Một trong những thuốc sắt hữu cơ phổ biến là sắt III hydroxyd polymaltose (IPC).

Nghiên cứu cấu trúc của IPC, các nhà khoa học cho thấy thành tố sắt này được liên kết theo cấu trúc tương tự như ferritin – một dạng dự trữ sắt trong cơ thể.

Nhà khoa họcJorge E. Toblli1 – Reto Brignoli từng thực hiện so sánh khả năng giảm tác dụng phụ của sắt IPC với sắt II sulfat (FS) – một loại sắt thường dùng dưới dạng viên hoặc thành phần trong vitamin tổng hợp. Kết quả cho thấy sắt IPC giảm tỷ lệ rối loạn tiêu hóa trên người lớn hơn gần 3,5 lần (IPC – 13,1% so với FS – 45,7%), giảm tỷ lệ táo bón và các tác dụng phụ khác gần 2 lần (IPC – 8,7% so với FS – 15,9%), giảm tỷ lệ tiêu chảy 2,5 lần (IPC – 5,9% so với FS – 15,4%).

Việc hấp thu của ion sắt (III) từ phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose là một quá trình sinh lý. IPC có độ an toàn cao và độc tính thấp do không có ion sắt tự do. Dạng sắt không ion hóa giúp dạ dày ít bị kích ứng hơn so với các dạng muối sắt thông thường và dung nạp tốt hơn. Cũng theo báo cáo này, khả năng hấp thụ IPC dạng dung dịch vẫn tăng dù dung nạp cùng lúc với thức ăn.

Me bau anh 3

Sắt IPC được nhiều bà bầu đánh giá cao.

Như vậy, sắt nước hữu cơ hay IPC dạng dung dịch được kỳ vọng đáp ứng được các tiêu chuẩn của bà bầu như hấp thu tốt, giảm tác dụng phụ và hiệu quả trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị thiếu máu do thiếu sắt. Mặc dù vậy, về nguyên tắc mọi sự lựa chọn và sử dụng các chế phẩm này đều cần đến sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Box

Me bau anh 4

Thuốc sắt Fogyma – sắt hữu cơ dạng nước – giúp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt. Thành phần sắt nguyên tố của thuốc dưới dạng phức hợp sắt III hydorxyd polymantose – IPC 50 mg. Fogyma là thuốc, số đăng ký VD – 22658 – 15. Fogyma được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu. Mỗi ống thuốc chứa 50 mg sắt nguyên tố, thơm ngon dễ uống. Thuốc được chứa trong ống nhựa cao cấp an toàn, tiện lợi. Độc giả xem thông tin thuốc tại đây.

Thuốc sắt Fogyma được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội tại cụm công nghiệp Hà Bình Phương, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội; phân phối bởi Công ty TNHH dược phẩm VNP – VPĐD số 91, 92 lô A3 – KĐT Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội.

Nguồn: https://zingnews.vn/vi-sao-me-bau-nen-bo-sung-sat-huu-co-post1093817.html

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat với chúng tôi qua Facebook
Gọi em số 0934.166.552